Tài Liệu HSSD

 

Giới thiệu tổng quan

 

1.1 Các thành phần cơ bản của 1 website

  • Site Name & Description: Site Name nghÄ©a là tên website cá»§a bạn mà bạn đã khai báo ở bước cài đặt, và Description là mô tả cho website cá»§a bạn – như là má»™t slogan.
  • Sidebar: NghÄ©a là má»™t thanh ná»™i dung nằm bên cạnh cá»§a ná»™i dung chính, nó có thể là bên trái, bên phải hoặc có cả hai bên tùy theo theme. Trong má»™t sidebar, bạn có thể thấy các thành phần như Recent Posts, Recent Comments,…các thành phần này được gá»i là Widget. Cái này chúng ta sẽ có phần chỉnh sá»­a ở bên dưới
  • Post: Mặc định, post được xem như là má»™t bài viết, khi bạn viết má»™t post và đăng lên website thì nó sẽ hiển thị ra website.
  • Footer: NghÄ©a là phần cuối cùng cá»§a má»™t website, ở đó sẽ hiển thị các thông tin như copyright, giá»›i thiệu,…v

 

  • Ná»™i dung post: Trong khu vá»±c này, bạn sẽ thấy được ná»™i dung đầy đủ cá»§a má»™t post bao gồm tên post, ná»™i dung post và các thông tin cá»§a má»™t post như ngày tháng đăng, tên tác giả và có thể nó sẽ hiển thị luôn chuyên mục (category) cá»§a post này tùy theo theme.
  • Khu vá»±c bình luận: Tại đây sẽ hiển thị danh sách các bình luận có trên post bạn Ä‘ang xem, nó sẽ hiển thị thông tin chi tiết vá» má»—i bình luận và bạn có thể trả lá»i ngưá»i bình luận qua nút bấm Reply. Ngay phía dưới khu vá»±c đó là khung gá»­i bình luận (comment form) và nếu là khách thì há» sẽ cần nhập tên và email vào để gá»­i bình luận.

 

1.2 Các thành phần cơ bản của trang quản trị

 

 

Bên trái Dashboard là thanh menu màu đen chứa liên kết trỠtới các khu vực cần quản trị, bên phải nó sẽ hiển thị nội dung tương ứng với từng trang quản trị.

II Hướng dẫn sử dụng trang quản trị

 

2.1 Cách đăng một Post mới

 

Äể đăng má»™t post, bạn truy cập vào WordPress Dashboard, click vào menu Posts bên tay trái

 

 

 

 

Tại đây, bạn sẽ thấy giao diện cá»§a phần viết /sá»­a post trong Trang quản trị bao gồm khu vá»±c nhập tiêu đỠpost, ná»™i dung post, khung soạn thảo, chá»n category, nhập tag (thẻ phân loại), format (định dạng) cá»§a bài post..v..v…

 

Khi tạo bài viết bạn cÅ©ng có thể thá»±c hiện chèn thêm ảnh bằng cách click button Thêm media và chá»n ảnh trong thư mục cá»§a máy tính

 

Khi soạn post, việc quan trá»ng nhất là bạn phải đưa post vào chuyên mục phù hợp, Bạn kéo xuống phần Chuyên mục trong trang soạn post bên phía tay phải và ấn Thêm chuyên mục để tạo má»™t chuyên mục má»›i

 

 

 

 

 

Và bây giá» bạn có thể chá»n category (chuyên mục ) vừa tạo để đưa bài post Ä‘ang soạn vào category đó.

Kế đến là phần Tag ở phía dưới, tag cÅ©ng là má»™t chức năng để phân loại post nhưng thưá»ng được dùng vá»›i quy mô rá»™ng hÆ¡n. Chẳng hạn bạn đăng má»™t bài viết  vá» thông tin vá» nhà thầu thì bạn hãy add  vào category quản lí nhà thầu  thì ở phần tag bạn có thể ghi là Nhà Thầu Nguyá»…n Văn A, Khu vá»±c Hà Äông,…v..v..

 

 

Phần cuối cùng là Featured Image, nghÄ©a là ảnh đại diện cho bài post này. Mặc dù bạn có thể thêm nhiá»u tấm ảnh vào bài post bằng tính năng Add Image trên khung soạn thảo nhưng Featured Image thưá»ng được dùng để hiển thị ảnh đại diện cho từng post. Bạn có thể ấn vào nút featured image để thêm má»™t ảnh đại diện bằng cách upload lên.

 

 

ÄÆ°á»£c rồi, tạm thá»i như thế và bây giá» bạn hãy click vào nút Save Draft để lưu nháp post  này lại.

 

 

Rất dễ không nào, bạn đã vừa đăng xong một post thành công lên website rồi đó.

Äể sá»­a post, bạn cÅ©ng vào lại menu Posts trong Dashboard hoặc ấn vào nút Edit Post trên Admin Bar khi xem trong trang hiển thị ná»™i dung cá»§a post

 

2.1 Soạn thảo post

Trong khi soạn thảo post và má»—i lần lưu nháp lại, có thể bạn sẽ thấy bối rối nếu lỡ tay làm há»ng ná»™i dung đã viết mà không thể sá»­ dụng chức năng Undo cá»§a clipboard để khôi phục. Tuy nhiên vá» vấn đỠnày bạn không phải quá bận tâm khi bản thân WordPress đã có má»™t tính năng giúp bạn lưu lại lịch sá»­ các lần lưu nháp cá»§a post, đó là Revision. (Bản thảo)

Revision là một tính năng mà nó tự động sao lưu bản sao của bài viết qua mỗi lần bạn chỉnh sửa, mỗi lần chỉnh sửa hoặc lưu nháp nó sẽ có một phiên bản revision để bạn có thể dễ dàng khôi phục lại các nội dung của lần chỉnh sửa trước đó.

Äế sá»­ dụng, bạn hãy thá»­ lưu nháp bài viết cá»§a mình má»™t lần và bạn nhìn bên tay phải cá»§a khung Publish sẽ thấy phần Revision như thế này:

 

 

 

Sau khi ấn vào nút Browse của nó, bạn sẽ được chuyển tới giao diện của chức năng Revision.

Ngay tại khu vực giao diện, bạn có thể sử dụng thanh kéo để xem các phiên bản của nội dung qua mỗi lần lưu nháp. Lúc đó bạn sẽ thấy khung nội dung cũ sẽ thay đổi qua từng phiên bản và nếu bạn muốn khôi phục nội dung nào thì bấm vào nút Restore this Revision là hoàn tất.

 

2.2 Tùy chỉnh lại các trạng thái, thiết lập ngày giỠtự đăng

Sau khi soạn nội dung xong và đăng Post lên website, có thể bạn sẽ không cần hiển thị ra ngay mà sẽ cần tùy chỉnh lại các trạng thái, thiết lập ngày giỠtự đăng,…v..v…của một bài Post

Trong khu vực Publish của trang soạn bài post vốn sẽ chứa các thiết lập vỠtrạng thái của một bài post.

Tại khu vực này, bạn sẽ thấy có các phần kèm theo nút Edit, hãy ấn vào nó để xem các thiết lập riêng của từng phần và rồi mình sẽ giải thích vỠnó.

 

 

  • Status: Trạng thái cá»§a post, Published là dạng đã đăng, bạn có thể chuyển sang trạng thái khác.
  • Visibility: Tùy chá»n hiển thị cá»§a post
    • Public: Hiển thị bình thưá»ng
    • Stick this post to the front page: làm cho bài này luôn luôn hiển thị lên đầu ở trang chá»§
    • Password protected: bảo vệ post bằng mật khẩu
    • Private: chế độ bài riêng tư, post tuy không thấy ở website nhưng có thể xem bằng cách truy cập vào địa chỉ cá»§a post.
  • Published on: tùy chỉnh ngày tháng đăng bài, nếu bạn chá»n thá»i gian là ở tương lai thì nó sẽ tá»± đăng trong tương lai.

Chỉ như vậy thôi, một khi đã hiểu được các tính năng ở đây thì bạn đã có thể áp dụng và sử dụng nó vào đúng mục đích

 

2.3 Thiết lập và quản lý bình luận

WordPress nguyên thá»§y là má»™t mã nguồn blog mở nên trong đó cÅ©ng bao gồm má»™t tính năng bình luận và quản lý bình luận rất mạnh để má»i độc giả có thể gá»­i bình luận nhằm tương tác tốt nhất vá»›i tác giả, đó là má»™t lợi thế cá»§a blog mà không phải những loại website nào cÅ©ng có được.

Mặc định tính năng bình luận cá»§a  WordPress sẽ yêu cầu bạn nhập tên, email và link website (tùy chá»n) để có thể gá»­i bình luận và khung gá»­i bình luận sẽ giống như thế này.

 

 

Mặc định trong WordPress thì nó sẽ tiến hành đưa tất cả các bình luận cá»§a độc giả vào chế độ chá» duyệt và cÅ©ng sẽ có má»™t thông báo gá»­i qua email báo là vừa có bình luận má»›i. Äể xem và kiểm tra các bình luận Ä‘ang ở chế độ chá» duyệt, bạn vào phần Comments sẽ thấy như sau:

 

 

 

Nếu bạn muốn duyệt comment nào thì chỉ cần ấn nút Approve vào comment đó là được. Trưá»ng hợp không muốn hiển thị nó hay xóa nó thì có thể ấn vào nút Trash hoặc Spam. Còn nếu bạn muốn comment cá»§a há» sẽ được hiển thị ngay mà không cần chá» duyệt thì có thể vào Settings -> Discussions và bá» chá»n hai dòng trong phần Before a comment appears.

 Giả sử blog bạn không muốn có một số bình luận nhắc đến một số cụm từ nhạy cảm thì bạn vẫn có thể cấm độc giả sử dụng bằng cách sử dụng tính năng Comment Blacklist trong phần Settings -> Discussions. Hãy nhập các từ hoặc cụm từ cần cấm và mỗi từ bạn phải cách nhau bằng một dòng như ở dưới

Avatar hiển thị ở comment

Nếu bạn muốn có avatar riêng thì hãy vào trang chủ Gravatar và đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập bằng tài khoản WordPress.com, sau đó thêm email cần gắn avatar lên và upload avatar từ máy tính lên là xong. Sau đó, hãy chắc chắn rằng email của bạn tại Users -> Your Profile có sử dụng email trùng với email đã đăng ký avatar.

 

2.4 Chèn video vào nội dung

 Song hành vá»›i hình ảnh là video cÅ©ng được nhiá»u ngưá»i ưa chuá»™ng để chèn vào ná»™i dung nhằm gây thu hút, tăng tính trá»±c quan cho ná»™i dung. Nếu bạn thấy bước chèn ảnh vào WordPress đã dá»… dàng chỉ vá»›i vài bước thì cách chèn video vào ná»™i dung càng dá»… dàng hÆ¡n khi bạn chỉ cần làm má»™t bước duy nhất.

Dĩ nhiên với tính năng Add Media, bạn có thể upload video lên nhưng mình không khuyến khích upload video lên website vì nó sẽ gây nặng host sau này, hao tốn băng thông. Tốt nhất, bạn nên upload video lên các dịch vụ chia sẻ video trực tuyến như Vimeo, Youtube,…v..v..và chèn nó vào nội dung theo cách mình sẽ hướng dẫn dưới đây.

Bây giỠbạn hãy thử copy một địa chỉ video tại Youtube.

Và copy nó vào khung soạn thảo đi nào. Nó sẽ tự động chuyển thành video như thế này:

Xong rồi đấy.

 

2.5 Tạo ngưá»i dùng user má»›i và quản lí

Äể tạo thêm ngưá»i dùng, bạn truy cập vào Dashboard –> Users –> Add New, ở đây bạn sẽ cần khai báo các thông tin cho ngưá»i dùng muốn tạo ra. Các thông tin không có chữ required là không bắt buá»™c khai báo.

 

  • Username: Tên đăng nhập cá»§a ngưá»i dùng để đăng nhập vào website
  • E-mail: Email cá»§a ngưá»i dùng cần tạo
  • First: Tên cá»§a ngưá»i dùng
  • Last Name: Há» cá»§a ngưá»i dùng
  • Website: Äịa chỉ website cá»§a há»
  • Password: Thiết lập mật khẩu cho há»
  • Reper Password: Nhập lại mật khẩu
  • Send Password?: Gá»­i mật khẩu và username qua email cá»§a há» (tá»± động)
  • Role: Nhóm thành viên cần thiết lập cho ngưá»i dùng này (xem kỹ hÆ¡n ở phần Tìm hiểu các nhóm thành viên)

Nhập xong các thông tin ngưá»i dùng, bạn ấn vào nút Add New User để bắt đầu tạo ra má»™t ngưá»i dùng má»›i.

Sau khi tạo xong ngưá»i dùng, bạn có thể xem danh sách các ngưá»i dùng hiện Ä‘ang có trong website tại Dashboard –> Users –> All Users.

 

Äể sá»­a thông tin ngưá»i dùng, bạn chỉ cần ấn vào tên ngưá»i dùng cần sá»­a là được.

Phần này tạm thá»i chỉ có thế, ở bài kế tiếp mình sẽ giải thích rõ hÆ¡n vá» vai trò cá»§a từng nhóm ngưá»i dùng để bạn hiểu hÆ¡n và thiết lập cho chính xác.

Như lúc tạo thêm ngưá»i dùng bạn đã thấy, phần Role cho phép bạn chá»n má»™t trong năm nhóm ngưá»i dùng là Subscriber, Contributor, Author, Editor, Administrator. Vậy ý nghÄ©a cá»§a các nhóm này là gì, quyá»n đặc trưng cá»§a từng nhóm ra sao? Mình sẽ giải thích trá»n vẹn ở bài này để bạn hiểu rõ nhất vai trò cá»§a từng nhóm ngưá»i dùng.

Tổng quan vai trò của từng nhóm

Tuy là bạn thấy WordPress có 5 nhóm ngưá»i dùng trong lúc tạo ngưá»i dùng má»›i, nhưng thá»±c ra nếu tính đầy đủ thì mặc định WordPress sẽ có tất cả là 6 nhóm ngưá»i dùng, bao gồm:

  • Super Admin – Nhóm ngưá»i dùng cao nhất và có quyá»n quản trị toàn bá»™ hệ thống vì thá»±c ra WordPress có tính năng tạo má»™t mạng website ná»™i bá»™ tên là WordPress MultiUser. Ngoài ra, Super Admin có quyá»n xóa các ngưá»i dùng trong nhóm Administrator.
  • Administrator – Nhóm ngưá»i dùng có quyá»n sá»­ dụng toàn bá»™ các tính năng có trong má»™t website WordPress, không bao gồm các website khác trong mạng website ná»™i bá»™.
  • Editor – Nhóm này có quyá»n đăng bài viết lên website (publish) và quản lý các post khác cá»§a những ngưá»i dùng khác.
  • Author – Nhóm này sẽ có quyá»n đăng bài lên website và quản lý các post cá»§a há».
  • Contributor – Nhóm này sẽ có quyá»n viết bài má»›i nhưng không được phép đăng lên mà chỉ có thể gá»­i để xét duyệt (Save as Review) và quản lý post cá»§a há».
  • Subscriber – Ngưá»i dùng trong nhóm này chỉ có thể quản lý thông tin cá nhân cá»§a há».

 

2.6 Tùy chỉnh giao diện WordPress

Vào Tùy chỉnh ngay trên  Admin bar hoặc Giao diện > Tùy biến trong Trang quản trị.

 

Mặc dù má»—i giao diện sẽ có các tính năng tùy chỉnh khác nhau, tuy nhiên, phần Ä‘a các giao diện Ä‘á»u cho phép tùy chỉnh những tính năng cÆ¡ bản sau:

General settings (cài đặt tổng quan):

General settings (cài đặt tổng quan) có má»™t số tùy chá»n liên quan đến tiêu đỠtrang web, tagline, header, màu sắc và hình ná»n… Mình sẽ giải thích lần lượt từng tùy chá»n má»™t như sau:

 

  • Static Front Page (tùy chỉnh trang chá»§): cho phép bạn lá»±a chá»n má»™t trang bất kỳ làm trang chá»§ thay cho kiểu hiển thị bài viết má»›i nhất mặc định cá»§a giao diện.
  • Site Logo/ Title/ Tagline (tùy chỉnh logo, tiêu đỠvà tagline): cho phép bạn sá»­ tên web, sá»­a dòng mô tả, tải logo cÅ©ng như cài đặt favicon cho website. Logo thưá»ng được hiển thị bên trái cá»§a header, logo nên có bố cục tròn hoặc ngang chứ đừng làm logo bố cục đứng vì hiển thị rất nhá» và xấu. Logo là ảnh được xuất dưới định dạng .png. Có thể tải logo lên thay cho 2 dòng tiêu đỠvà tagline.
  • Background Image (hình ảnh ná»n): cho phép bạn đặt hình ná»n cho website. Mình khuyên bạn không nên đặt hình ná»n làm gì, website tốn thêm dung lượng và khiến cho thá»i gian tải trang lâu hÆ¡n nhiá»u.
  • Color (hình ảnh): cho phép bạn thay đổi các thuá»™c tính màu sắc cá»§a website, trong đó có tùy chá»n màu ná»n và màu chá»§ đạo (primary color). Mình sẽ đổi màu sắc chá»§ đạo cá»§a trang web từ vàng sang màu tím nhạt.
  • Header settings: có thêm tùy chá»n cho phép bạn lá»±a đặt menu luôn luôn nổi ở góc trên cùng cá»§a màn hình (sticker menu).

Sau mỗi thay đổi trong tùy chỉnh, bạn nhấn “Lưu lại†để thay đổi được thiết lập nhé!

 

2.7 Tạo Menu cho WordPress (trình đơn):

Mình sẽ làm má»™t thanh menu vá»›i 5 tab chính là : Giá»›i thiệu, Kiến thức đồ há»a, Kiến thức WordPress, Chuyện cá nhân và Liên hệ. Vậy, mình cần phải thá»±c hiện các thao tác sau:

Tạo trang Giới thiệu

Trang Giá»›i thiệu là má»™t trang gồm những thông tin vá» bản thân, gia đình, quá trình há»c tập và công tác…

 

  • Bước 1: Nhấn nút Má»›i > Trang và nhập tiêu đỠcho trang.
  • Bước 2: Nhập ná»™i dung cho trang giá»›i thiệu trong khung soạn thảo bài viết bên dưới tiêu Ä‘á». Ná»™i dung ghi rõ ràng, khoa há»c, nên sá»­ dụng các công cụ định dạng Ä‘oạn để trình bày văn bản.
  • Bước 3: Äăng bài viết

Tạo trang liên hệ

Trang Liên hệ là má»™t trang chứa những thông tin cÆ¡ bản để liên hệ như: Há» tên, SÄT, địa chỉ, email… Làm tương tá»± như tạo trang Giá»›i thiệu đã được hướng dẫn bên trên.

Tạo các chuyên mục cần thiết

Chuyên mục là tập hợp những bài viết khác nhau vá» cùng má»™t lÄ©nh vá»±c hay chá»§ đỠnào đó. Mình cần viết các kiến thức liên quan đến Äồ há»a, WordPress và má»™t chút chuyện linh tinh trong cuá»™c sống. Như vậy, mình cần phải tạo 3 chuyên mục khác nhau là : Kiến thức Äồ há»a, Kiến thức WordPress và Chuyện cuá»™c sống.

  • Bước 1: Trong trang quản trị website, chá»n Bài viết > Chuyên mục.
  • Bước 2: Äiá»n tiêu đỠvà mô tả cho danh mục, sau đó nhấn “Thêm chuyên mụcâ€
  • Bước 3: Trong trưá»ng hợp muốn tạo chuyên mục A là chuyên mục con nằm trong má»™t chuyên mục B nào đó. Bạn tìm trong mục “Cha†để chá»n B.

 

Tạo trình đơn mới (menu)

Sau khi đã tạo các trang và các chuyên mục cần thiết cho menu, chúng ta tiến hành tạo thanh Menu như sau:

  • Bước 1: Vào Giao diện > Menu hoặc Tùy chỉnh > Menu
  • Bước 2: Äiá»n tên cá»§a thanh Menu (thưá»ng là main-menu), tạo trình đơn má»›i. Dấu tích chá»n vào Primary Menu để nó hiện lên trên phần Header.

 

 

 

 

 

  • Bước 3: Chá»n trang Giá»›i thiệu và trang Liên hệ bên cá»™t trái > Thêm vào Menu. Chá»n các chuyên mục cần thiết >Thêm vào Menu
  • Bước 4: Sắp xếp thứ tá»± hiển thị các tab trên thanh Menu. Thứ tá»± các thá»±c đơn từ trên xuống sẽ xuất hiện theo thứ tá»± từ trái sang phải ngoài trang chá»§.
  • Bước 5: Lưu trình đơn

Sau khi tạo trình đơn menu má»›i, truy cập trang chá»§ và chúng ta đã có má»™t menu hiển thị theo chiá»u ngang trên header khá là gá»n gàng và vừa ý rồi.

 

III Tùy chỉnh với các loại website khác nhau

 

3.1 Hướng dẫn đăng bài cho website bán hàng

3.1.1 Nhập thông tin sản phẩm

Äể thêm má»™t sản phẩm, bạn vào Sản phẩm -> Thêm sản phẩm

 

Tại đây nó sẽ giống như trang thêm bài viết, nhưng nó sẽ có nhiá»u chức năng riêng để thêm má»™t sản phẩm.

Phần tiêu đỠvà nội dung chúng ta sẽ nhập nó như tiêu đỠsản phẩm và nội dung mô tả chi tiết của sản phẩm.

 

Ngay bên dưới nó là phần Dữ liệu sản phẩm, ở đây bạn hãy chá»n là Sản phẩm đơn giản. Ở bên dưới khung đó là các phần bạn nhập thông tin sản phẩm như giá cả, mã sản phẩm, quản lý kho hàng,….Cụ thể mình sẽ nói ở dưới.

 

 

  • Chung: Phần này sẽ nhập thông tin giá cá»§a sản phẩm.
    • Giá tiêu chuẩn (Regular price): Äây là mục giá bán ra cá»§a má»™t sản phẩm.
    • Giá khuyến mãi (Sale price): Nếu bạn muốn giảm giá sản phẩm, hãy nhập giá sau khi đã được giảm vào đây.
  • Kiểm kê kho hàng: Phần này sẽ thiết lập số lượng sản phẩm trong kho và tình trạng hàng hóa trong kho.
    • Mã sản phẩm: Nếu bạn muốn quản lý sản phẩm theo mã (SKU) thì nhập mã sản phẩm vào đây.
    • Quản lý kho hàng?: Bạn muốn thiết lập số lượng hàng trong kho thì đánh dấu vào.
    • Tình trạng kho hàng: Tình trạng cá»§a sản phẩm này là còn hàng hay hết hàng. Nếu bạn bật tính năng kiểm kê kho hàng thì khi khách mua hết số lượng đã thiết lập thì nó đưa vá» tình trạng hết hàng.
    • Soild individually (Bán riêng): Äánh dấu nếu bạn muốn khách chỉ được mua vá»›i số lượng 1 cái cá»§a mặt hàng này trong má»™t đơn hàng.
  • Giao nhận: Thiết lập trá»ng lượng, kích thước cá»§a sản phẩm và loại hình giao hàng.
    • Trá»ng lượng: Nhập số trá»ng lượng cá»§a sản phẩm, đơn vị sẽ được thiết lập ở Woocommerce -> Cài đặt.
    • Kích thước: Nhập chiá»u dài, chiá»u rá»™ng và chiá»u cao cá»§a sản phẩm, đơn vị sẽ được thiết lập ở Woocommerce -> Cài đặt.
    • Loại hình giao nhận hàng: Chá»n loại hình giao nhận hàng, cái này mình sẽ nói kỹ hÆ¡n ở bài khác.
  • Các sản phẩm được kết nối: Kết nối các sản phẩm lại vá»›i nhau để ngưá»i mua có thể dá»… dàng tìm ra các sản đó và gợi ý khách hàng mua kèm thêm.
    • Up-sells (Bán thêm): Gợi ý khách hàng mua sản phẩm thay cho sản phẩm hiện tại mà há» Ä‘ang xem. Ví dụ sau này bạn có má»™t sản phẩm tốt hÆ¡n sản phẩm này thì có thể thêm nó vào phần này.
    • Cross-sells (Bán chéo): Gợi ý khách hàng mua thêm trong lúc xem giá» hàng, ví dụ bạn bán iPhone 6S thì nên thêm các sản phẩm như sạc, vá» Ä‘iện thoại vào phần bán chéo để há» mua kèm thêm.
  • Các thuá»™c tính: Thiết lập thuá»™c tính sản phẩm như màu sắc, kích thước,…nhưng mình sẽ nói kỹ hÆ¡n ở phần khác.
  • Nâng cao: Má»™t số thiết lập thêm cho sản phẩm.
    • Purcahse note (Ghi chú thanh toán): Ghi chú mà bạn muốn gá»­i đến khách hàng sau khi mua hàng.
    • Menu đơn hàng: Số thứ tá»± ưu tiên cá»§a sản phẩm trong giá» hàng, số càng nhá» thì càng ưu tiên.
    • Cho phép đánh giá: Äánh dấu nếu muốn cho khách hàng đánh giá sản phẩm.

 

Nhưng hiện tại, bạn chỉ nên thiết lập sản phẩm ở phần Chung mà thôi, các phần khác chúng ta nên để nguyên và sẽ làm chi tiết ở các bài sau.

 

 

Tiếp tục kéo xuống dưới, bạn sẽ thấy phần mô tả ngắn cá»§a sản phẩm. Phần này để bạn nhập mô tả ngắn, ví dụ như má»™t lá»i giá»›i thiệu ngắn vá» sản phẩm vì nó sẽ hiển thị ngay bên dưới giá sản phẩm trong trang chi tiết cá»§a sản phẩm.

Tiếp tục kéo xuống dưới, bạn sẽ thấy phần mô tả ngắn cá»§a sản phẩm. Phần này để bạn nhập mô tả ngắn, ví dụ như má»™t lá»i giá»›i thiệu ngắn vá» sản phẩm vì nó sẽ hiển thị ngay bên dưới giá sản phẩm trong trang chi tiết cá»§a sản phẩm.

 

 

3.1.2 Thiết lập danh mục sản phẩm

Tiếp tục bạn nhìn qua bên tay phải cá»§a trang thêm sản phẩm sẽ thấy phần thiết lập danh mục sản phẩm, nhìn chung nó giống hệt chức năng Category (Chuyên mục) trong bài viết thôi. Nếu chưa có bạn có thể thêm má»›i má»™t danh mục và chá»n nó.

 

 

3.1.3 Thiết lập từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm là các từ khóa mà bạn cho là có liên quan đến sản phẩm. Ví dụ mình đặt danh mục là Ão thun thì nên chá»n từ khóa các kiểu như áo lacoste, áo cá sấu, áo pike chẳng hạn

.

3.1.4 Ảnh sản phẩm

Má»—i sản phẩm nên có má»™t ảnh sản phẩm, hay còn gá»i là ảnh đại diện cho sản phẩm.

 

3.1.5 Thư viện hình ảnh của sản phẩm

Ngay bên dưới phần ảnh sản phẩm là phần thư viện hình ảnh sản phẩm, nói chính xác hÆ¡n thì đây là danh sách nhiá»u hình ảnh mà bạn muốn nó hiển thị theo dưới dạng slide (trình diá»…n ảnh) trong trang sản phẩm. Bạn nên chá»n má»™t số tấm ảnh khác cá»§a sản phẩm này ở đây, khi chá»n ảnh bạn hãy ấn Ctrl để chá»n nhiá»u ảnh.

 

 

Thư viện ảnh của một sản phẩm

Xong rồi, trước mắt chúng ta chỉ làm các phần đó thôi, bây giỠhãy ấn nút đăng bài viết nhé.

 

Äăng sản phẩm

Äể xem sản phẩm vừa đăng, bạn phải vào trang cá»­a hàng. Vào mục Trang trong trang quản trị và ấn vào nút xem trang cá»­a hàng.

 

Và bạn đã thấy sản phẩm mình vừa đăng lên nó thế này.

 

Nếu không xem được sản phẩm

Nếu không xem được sản phẩm, có thể bạn sẽ cần vào Thiết lập -> ÄÆ°á»ng dẫn tÄ©nh và ấn lại nút Lưu thay đổi.

Và khi click vào trang chi tiết một sản phẩm nó sẽ hiển thị thế này.

 

 

 

Nhìn khá đẹp phải không nào.

3.2. Thử nghiệm chức năng giỠhàng và thanh toán

Bây giỠhãy thử thêm sản phẩm của bạn vào giỠđi. Lúc này bạn sẽ thấy nó để một thông báo là đã thêm sản phẩm vào giỠhàng.

 

Và khi bạn click vào giỠhàng thì nó sẽ hiển thị thế này.

 

 

Và ấn nút Thanh toán để xem được trang thanh toán. Lưu ý là trang thanh toán có thể hơi xấu do bài này mình thực hành trên một theme mặc định và nó chưa hiển thị tốt với Woocommerce.

 

 

Äấy, bây giá» bạn đã hình dung ra được các bước đặt hàng là như thế nào và dá»±a vào đó chúng ta sẽ dá»… dàng hiểu các thiết lập trong Woocommerce mà mình sẽ trình bày ở phần sau.

 

3.3. Tắt khung bình luận ở trang giỠhàng và thanh toán

Như bây giá» bạn thấy là khi vào trang bình luận và giá» hàng, bạn sẽ thấy má»™t khung bình luận khá vô duyên bên dưới. ÄÆ¡n giản vì nó là Trang trong WordPress nên sẽ có khung đó. Äể tắt thì bạn chỉ cần sá»­a lại trang giá» hàng và thanh toán, sau đó nhìn lên trên phía bên phải chá»n Tùy chá»n hiển thị. Và đánh dấu vào Thảo luận.

 

 

Sau đó bá» chá»n hai tùy chá»n dưới khung Thảo luận.

 

Thế thôi, cực đơn giản

 

4.1 Thực hiện thay đổi thông tin tại chân trang

 

Trong trưá»ng hợp các bạn muốn thay đổi thông tin tại chân trang thì các bạn có thể thá»±c hiện thao tác như các bước ở dưới đây:

 

Bước 1 : Tại trang chủ bạn di chuột vào icon Home sau đó click  =>>  Xem trang.

 

Bước 2 : Äể tùy chỉnh thông tin tại chân trang, bạn thá»±c hiện di chuyển chuá»™t xuống chân trang .Bạn dừng chuá»™t tại vị trí này sẽ thấy chân trang hiển thị lên mục cho phép chỉnh sá»­a thông tin như ảnh dưới

Bạn thực hiện click UX BUILDER

 

 

Sau khi click UX BUILDER thì bên tay trái của trang sẽ hiển thị thanh công cụ như ảnh dưới giúp bạn chỉnh sửa

Muốn thực hiện thay đổi thông tin, bạn click thẳng vào text tại vị trí đó, và thực hiện thay đổi thông tin tại thanh công cụ bên tay trái nhé

Sau khi thực hiện thay đổi thông tin để lưu lại bạn click button Apply  =>> click button Update ở dưới chân trang bên tay trái là xong

 

 

Phân quyá»n trong WordPress

Hiện nay Worspress má»›i chỉ há»— trợ User má»™t số quyá»n sau đây:

  • Subscriber (Ngưá»i đăng ký): Mục đích cá»§a nhóm ngưá»i dùng này là lấy info (như tên há», email), há» chỉ có thể Ä‘á»c các viết, hoặc nếu website xây dá»±ng theo dạng Forum thì ngưá»i dùng có thể đăng bài viết chằng hạn.
  • Contributor (Cá»™ng tác viên): Nhóm này có thể vào Wp-admin nhưng chỉ hiển thị má»™t số chức năng đơn giản ở thanh Dashboard, có thể viết bài nhưng chỉ được lưu dưới dạng nháp, phải có thể sá»± kiểm duyệt từ ngưá»i khác.
  • Author (Tác giả): Nhóm này quyá»n lá»±c cao hÆ¡n má»™t tí so vá»›i Contributor khác ở chá»— là có thể đăng bài và chỉnh sá»­a bài mình đã đăng thoãi mái. Nhưng không thể chỉnh sá»­a bài viết cá»§a các Author khác hay Admin.
  • Editor (Biên tập viên): Có toàn bá»™ khả năng cá»§a Author, có thể xem, chỉnh sá»­a, xóa các bài viết cá»§a ngưá»i khác.
  • Admin (Quản trị viên): Ngưá»i này chắc khõi cần bàn, ngưá»i có thể làm tất cả má»i ngưá»i trên trang web.

Nhưng hiện nay, nhu cầu khác nhau cá»§a từng trang web há» muốn có thêm các quyá»n khác nhau cho user, để phần quyá»n vào Plugin chẳng hạn, thì những quyá»n cÆ¡ bản cá»§a WordPress không thể giúp được cho há». Thì Plugin User Role Editor sẽ giúp bạn làm Ä‘iá»u này má»™t cách đơn giản bằng việc tạo ra má»™t hoặc nhiá»u nhóm thành viên vá»›i các quyá»n khác nhau.

 

Contact Me on Zalo
0969.918.594